Danh mục sản phẩm

IN HÌNH LÊN LY SỨ

GỐM SỨ MINH LONG

LY SỨ ĐẸP CAO CẤP

IN HÌNH LÊN PHA LÊ - THỦY TINH

GỐM SỨ BÁT TRÀNG

KỶ NIỆM CHƯƠNG

IN HÌNH LÊN ĐĨA SỨ

IN HÌNH LÊN VỎ iPHONE - SAMSUNG

IN HÌNH LÊN ĐÁ THIÊN NHIÊN - GẠCH MEN

BÚT BI QUẢNG CÁO

ÁO THUN - ĐỒNG PHỤC

QUÀ TẶNG CÔNG NGHỆ

ÁO MƯA

QUÀ TẶNG MÓC KHÓA

QUÀ TẶNG HOA HỒNG

TRANH GHÉP HÌNH

QUÀ TẶNG ĐỘC ĐÁO KHÁC

CHUYỂN GIAO CÔNG NGHỆ

HÀNG THANH LÝ

Hỗ trợ trực tuyến
Tin tức nổi bật
Nhận biết gốm sứ cổ và giả cổ
Ngày cập nhật: 30/09/2013

I. NỐT GỈ SẮT

tuốt hàng gốm sứ đều làm từ đất sét, vật liệu từ đất, có chứa chất khoáng dưới dạng bụi li ti. Vì là chất thiên nhiên, nó thường có một số tạp chất. Một trong số những tạp chất này sẽ rất hữu dụng cho các nhà sưu tập, đó là sắt. Sau một thời kì dài, sắt chuyển lên bề mặt của vật gốm sứ và tạo thành đốm nhỏ đậm màu. Sắt khi tiếp xúc với không khí sẽ bị oxy hóa và chuyển thành màu nâu hay thậm chí là đen.

Nốt gỉ sắt là dấu hiệu hữu dụng cho nhà sưu tập gốm sứ bởi vì phải mất rất nhiều năm cho quá trình trên và việc xuất hiện các đốm gỉ sắt là dấu hiệu của thời gian. Điểm nhận dạng này dễ thấy nhất trên hàng men vì các nguyên liệu làm hàng này thường có màu trắng.
Các đốm gỉ sắt khá phổ quát trên hàng men trắng xanh thời nhà Minh vì những vật này có thời kì tương đối lâu, đủ cho các đốm gỉ đó xuất hiện. ngoại giả, có vẻ như loại đất dùng để làm hàng gốm sứ thời kỳ đó có chứa nhiều tạp chất hơn cả. Đốm gỉ sắt cũng dễ tìm thấy trong các vật gốm sứ có màu đời nhà Thanh nhưng ít hơn.

Việc làm giả đốm gỉ sắt có thể làm được nhưng không phổ quát, có lẽ vì khó làm được giả một cách hoàn hảo. Hầu hết các đốm gỉ sắt làm giả có thể bị phát hiện nếu người xem là người đã được thấy chúng trên những đồ thật.
Một số thí dụ về đốm gỉ sắt trong bộ sưu tập của Chalre Collection.


Nhiều nốt gỉ sắt trên bình gốm sứ




Cái bình men này có một nốt gỉ sắt khá lớn.





Nốt gỉ sắt trên đồ tráng men ngọc bích thường khó thấy hơn.




Nốt gỉ sắt nhỏ




Nốt gỉ sắt trên nắp hộp.

LỘT MEN (Tuột men)

Nước men là lớp đem lại vẻ óng ả và mướt cho đồ gốm sứ. Hiệu quả này tạo ra được là do một hổ lốn chất lỏng dạng bùn có chứa Silic đioxyt được tráng trên bề mặt của đồ gốm sứ và sau đó đem nung trong lò lửa. Ở nhiệt độ cao, chất Silic Đioxyt tan chảy và chuyển hóa thành lớp trong suốt bọc lấy đồ gốm.



Từ rất sớm, những đồ gốm làm từ đất nung của Trung Quốc đã được tráng men để tránh thấm nước. Đồ gốm đá hay gốm sứ được nung ở nhiệt độ cao hơn đồ gốm làm từ đất nung nên vốn đã không thấm nước nhưng vẫn được lên nước men. Trong nhiều thập kỷ, lên nước men đã được dùng để tạo màu hay độ bền của đồ gốm sứ (như men ngọc bích hay men trắng). Có những khoảng thời kì khác, nước men được dùng để bảo vệ lớp trang trí phía dưới. (chẳng hạn như men trắng xanh hay hàng sứ nhiều màu đời nhà Thanh).

So với những loại hình nghệ thuật khác, thì hàng gốm sứ bền hơn đáng kể và nước men chính là căn nguyên. Những đồ tạo tác bằng gốm sứ có thể trở về tình trạng mới cứng tình tình cho dù đã nằm dưới nước hay đất hàng thế kỷ.

Những sản phẩm gốm sứ mới mà bạn bắt gặp ở các cửa hàng thường sáng bóng, phản chiếu tốt. Những thứ cổ hơn tự nó trông không bóng bẩy bằng, hơi mờ nữa là khác.
Nhiều mảnh vỡ gốm trắng cổ đời nhà Tống vẫn còn tồn tại vì được chon dưới đất nhưng có dấu hiệu lột men khác nhau.


Một số thí dụ về lột men trong bộ sưu tập Chalre:


Nước men đã mất nhưng đồ vật cổ vẫn liền lạc.







Nước men mất đi sau hang thế kỷ dưới nước



Ở dưới nước lâu ngày là làm bào mòn nước men



Vết lột men loang lổ do chôn dưới đất.

VẾT TẠP CHẤT DO "LỖI LÒ" DÍNH LÊN ĐỒ SÀNH SỨ

Thời cổ, hết thảy hàng gốm sứ được thực hành bằng tay. Điều kiện làm việc ngày đó có nhẽ không đạt các tiêu chuẩn chất lượng, vệ sinh, an toàn như hiện giờ.

thành thử, dễ mường tưởng rằng điều đó sẽ dẫn đến lỗi hay tạp chất trên sản phẩm. Sẽ có 2 cách xử lý sản phẩm bị lỗi, bỏ đi, hoặc bán cho khach hàng có ít tiền hơn. Đó chính là điểm tạo ra sự dị biệt giữa gốm sứ hoàng phái và gốm sứ thương mại.

Gốm sứ hoàng phái được sản xuât cho hoàng thất Trung Quốc, các thành viên trong tôn thất, tướng quân, v.v…Lúc đó, là dân tộc tiền tiến nhất, các sản phẩm nghệ thuật của họ phải đạt đến độ tinh xảo nhất. Những sản phẩm không đạt, sẽ bị hủy.
Sản phẩm thương mại thì khác, chúng được sinh sản nhằm phục vụ nhu cầu và sở thích người Đông Nam Á, vốn ít phức tạp và khắt khe hơn người Trung Quốc. vì thế, gốm sứ thương nghiệp thình thoảng có thể có “lỗi lò” tạp chất trên bề mặt, tạo ra đặc trưng và tính thật của sản phẩm.

Vành đế của đồ gốm sứ thường được đặt trên cát trong khi nung và một số vật thể sẽ dính vào đáy của đồ. Ngoài ra, tro hay vật liệu khác bay trong quá trình nung cũng có thể gắn vào bề mặt của vật.



Một cách soát đơn giản tri thức và sự thật thà của người bán là cầm lên một mảnh không hoàn hảo trong cửa hàng và hỏi họ đó có phải gốm sứ tôn thất Trung Quốc không. Nếu câu giải đáp là “phải” thì nghĩa là bạn đã bắt đầu bị lừa.

Một số tỉ dụ về lỗi lò tạp chất từ bộ sưu tập nhà Chalre



Cát dính và vành đế đồ sứ.


Vật thể lạ dính vào một dĩa men ngọc bích



Vật thể lạ dính vào một tô men ngọc bích

Sự co rút nước men

SỰ CO RÚT NƯỚC MEN

Một số lỗi nhỏ trên bề mặt của đồ gốm sứ có thể do sự co rút nước men, vốn khá phổ thông trên các sản phẩm gốm sứ Trung Quốc và Châu Á. Chúng xuất hiện như những vết lõm nhỏ trong nước men, cốt thấy trên hàng gốm thương mại hơn là gốm hoàng tộc.

duyên cớ của sự co rút nước men có thể là do hạt li ti dính vào hoặc lớp dầu bên dưới nước men ngăn cản nước men lấp tất bề mặt. Trong quá trình nung, nước men sẽ không lấp đầy mà tạo thành vết lõm.



Một số trường hợp, vết lõm nhỏ đến nỗi chỉ có thể phát hiện bằng kính thổi phồng. Một số khác lớn hơn và sẽ sậm màu đi khi bụi đóng vào.
đa số gốm Trung Quốc và Châu Á có chỗ lõm của nước men (hay nốt gỉ sắt) là do quá trình sản xuất hàng thế kỷ trước và tìm thấy đẵn trên gốm thương nghiệp, ít thấy trên gốm hoàng gia.

Nếu mà không có vết đó, cần phải tìm hiểu kỹ.

Một số tỉ dụ:


Vết co rút men trên nắp hộp trắng



Vết co rút men trên tô lớn.

VẾT DA RẠN (ĐƯỜNG NỨT SỢI TÓC)

Vết da rạn rất phổ thông trên hàng gốm sứ Trung Quốc và châu Á hay gốm đá. Một số sản phẩm thậm chí còn bị rạn bít tất.
Vết da rạn hình thành là do sự đổi thay nhiệt độ đột ngột ở khâu chung cục của quá trình nung, khi không khí bên ngoài lạnh đi nhanh hơn so với dưới bề mặt của sản phẩm. Kết quả là những đường nứt nhỏ xuất hiện (hay còn gọi là vết da rạn hay vân rạn).


Vân rạn thảy mặt tô.

Vết vân rạn cũng là qua quá trình hao mòn sau thời kì dài dùng gây ra.

Một số ví dụ từ bộ sưu tập của Chalre:


Vết rạn như sợi tóc trên bát men ngọc.



Vết rạn trên dĩa men ngọc.

hư NƯỚC MEN NGOÀI

Các sản phẩm gốm sứ thường được vẽ tay các họa tiết trên nhiều lớp khác nhau. Những hình vẽ dưới lớp men bảo vệ có thể trường tồn hàng thế kỷ. Các họa tiết vẽ bên ngoài nước men (gọi là nước men ngoài) dễ trôi hơn vì nó xúc tiếp trực tiếp với bên ngoài.

Những đồ tạo tác có lớp men trong và lớp men ngoài sẽ trông như mất đi cái hồn của nó một khi lớp men ngoài biến mất.

Những đồ gốm cổ thường là thật nếu lớp men ngoài có dấu hiệu bị trôi.

Một vài tỉ dụ:


Lớp men ngoài đã bong ra nhưng vẫn còn Phần lớn lớp trang hoàng.



Lớp trang hoàng đầu màu sắc đã trôi do ở dưới nước



Đường vẽ nét còn lại của một họa tiết đầy màu sắc.



Lớp men ngoài đã bong trong khi lớp men trong vẫn còn.



Những họa tiết màu sắc đã trôi mất.

SỰ BIẾN DẠNG

Các sản phẩm gốm sứ thời cổ chỉ được sinh sản bởi những người thợ điêu luyện qua một quá trình cực nhọc. Sau quá trình dài dằng dặc đó, sẽ có những sản phẩm không đạt dạng hình mong muốn. Có 2 cách xử lý: quăng chúng đi, hoặc, bán chúng cho những khách hàng dễ tính hơn.

Các gốm sứ hoàng thất thường được sinh sản cho hoàng thất hay quan. Là dân tộc tiên tiến nhất vào thời cổ, các sản phẩm của họ đòi hỏi phải tinh xảo đến từng chi tiết.

Gốm thương nghiệp, được sản xuất nhằm đáp ứng nhu cầu người dân vùng Châu Á nên không đề nghị quá tinh xảo như gốm sứ hoàng tộc.

thành ra, gốm thương nghiệp thỉnh thoảng có sự biến dạng, bởi thế tạo nên đặc trưng và thuộc tính chuẩn xác cho sản phẩm. Một cách rà soát đơn giản sự thành thật và tri thức của người bán là tìm một sản phẩm biến dạng và hỏi họ đó có phải gốm sứ hoàng thất không. Nếu câu giải đáp là “Đúng”, bạn đã hiểu vấn đề rồi đấy.

Một số ví dụ:


Dĩa men ngọc bị bẻ cong



Dĩa men ngọc bị méo nhẹ



Dĩa men ngọc bị vênh



Tô men ngọc bị méo

SÒ BÁM (Hầu bám)

Sinh vật biển sống bám vào những thứ chìm lâu dưới nước. hồ hết các tàu buôn hàng hóa chìm luôn có một phần hoặc toàn bộ hàng hóa bị sò bám.

Phải mất một thời gian rất dài sinh vật biển mới bám được vào những vật chìm dưới biển và cốt là ở các khu vực nhiệt đới. bởi vậy, đây có thể xem là một dấu hiệu nhận dạng đồ cổ. Nếu một tạo tác bị nhiều hơn một loài sinh vật biển bám vào, nó rất có thể là đồ cổ.

Vết sò bám rất dễ được gỡ ra khỏi đồ gốm. Chì cần nhúng và ngâm đồ gốm vào axit (dấm cũng được).


Một vài thí dụ từ bộ sưu tập Chalre


Nhiều loại sò bám trên một tô men ngọc.



Dĩa hình cá bị sò bám



Vết sò bám dưới đáy bình đựng nước Kendi



Sò bám gần như vớ bình nhỏ.

MỘT SỐ PHƯƠNG PHÁP CAO CẤP XÁC ĐỊNH ĐỔ CỔ HAY GIẢ CỔ

KỸ THUẬT ĐÒI HỎI PHẢI tập dượt

Dưới đây là một số kỹ thuật mà những nhà sưu tập chuyên nghiệp cần biết khi xác định đồ cổ. Cần phải tập dượt nhiều để sử dụng thạo những kỹ thuật này.

1. Một khoảng thời kì, màu sắc không đúng
Thời kỳ đầu của ngành sản xuất gốm sứ men trắng xanh, những người thợ tạo tác của Trung Quốc mua chất nhuộm màu xanh co-ban từ các lái buôn Ả Rập,, gọi là màu xanh Mohamadan. Màu xanh này có ánh tối và Hầu hết sản phẩm được sinh sản thời kỳ này được trang trí màu xanh đậm. Vài thế kỷ sau đó, người Trung Quốc tìm ra cách tự sản xuất ra chất nhuộm màu xanh, có ánh tươi hơn. nên chi, các họa tiết trên các sản phẩm thời kỳ này có độ nhạt hơn và cũng đa dạng hơn về mức độ đậm nhạt trên họa tiết trang hoàng.

ngoại giả, các nghệ nhân không sử dụng một số màu sắc cho mãi đến đời nhà Thanh và công nghệ sản xuất lúc bấy giờ không có.

2. Một khoảng thời kì, họa tiết trang trí không đúng.
Ở những khoảng thời gian khác nhau, có những họa tiết thông dụng khác nhau. thí dụ, chum nho là mo-tip trang trí quen thuộc trên các sản phẩm vào cuối đời nhà Nguyên và đầu đời nhà Ming nhưng sau đó trở nên lỗi thời và ít thấy xuất hiện. Một ví dụ khác là do mắt thẩm mỹ của người thợ mỗi thời mỗi khác nên cũng tạo ra các hình dáng khác nhau.
Có những khoảng thời gian, hoàng đế Trung hoa là người quyết định họa tiết nào được trang hoàng trên đồ gốm sứ. Những con rồng có 5 vuốt là tượng trưng chỉ hoàng đế, vì vậy, hồ hết đồ gốm hoàng gia được trang hoàng hình rồng.

3. Đồ cổ có đế là cổ, thân là mới.
Vào thế kỷ trước, số lượng khổng lồ gốm sứ đã bị đập vỡ. Đặc biệt, trong thời kỳ Cách mạng Văn hóa, rất nhiều hang gốm sứ cao cấp đã bị đập bể.

hiện tại, những người sinh sản và bán gốm sứ thường kiêng đế bình trong các mảnh vỡ đó và tạo tác các sản phẩm mới trên mảnh đế đó. Vì hiện có rất nhiều công trình xây dựng ở Trung Quốc, thật dễ dàng phát hiện ra những mảnh vỡ gốm sứ cổ được chất đống để tìm những mảnh đế như thế. Đây là một ý tưởng sáng dạ vì nhiều nhà sưu tập thường nhìn vào đế bình để xác định niên đại và nếu đó là đồ cổ.

Phân tích KHOA HỌC
Hầu hết các nhà sưu tập/ nhà giám định chuyên nghiệp tự xác định đồ gốm sứ cổ (hoặc lý tưởng hơn cả là nhờ những nhà sưu tập có tri thức giúp đỡ)

Có những công nghệ để xác định đồ gốm cổ nhưng không được sử dụng rộng rãi. Một lý do chính yếu là chi phí – thường là rất cao.
1. Công nghệ nhiệt quang
Công nghệ nhiệt – quang là phương pháp phổ thông nhất để xác định đồ gốm cổ. Điểm yếu của phương pháp này là để thực hiện, phải tách một lượng lớn nguyen liệu dùng tạo ra đồ gốm.
Gần đây, những người sinh sản đồ giả cổ đã bắt kịp công nghệ này. Họ có thể giả xác định tuổi của đồ cổ dùng công nghệ nhiệt – quang bằng cách dùng máy x-quang bệnh viện để lừa những nhà sưu tập.

2. Phân tích quang phổ
phân tách quang phổ là một kỹ thuật khác để xác định đồ cổ. Tuy nhiên, những người làm đồ cổ giả đã biết cách xí gạt những kỹ thuật viên, bằng cách đính những dấu hiệu nhận biết giả lên đồ giả cổ.

Một vấn đề khác là ở thị trấn Cảnh Đức, nơi chuyên sản xuất gốm sứ Trung Hoa thời cổ, hiện tại đã trở thành nơi chuyên sản xuất đồ giả cổ. Đất sét cao lanh ở đây thành thử có cấu tạo hóa học rất giống (gần giống) loại dùng để sinh sản Hầu hết đồ gốm Trung Quốc từ hơn 6 thế kỷ qua.

Nguồn Zing News

Nguồn tin:
Tin khác